วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อ่าวฮาลอง



อ่าวฮาลอง - มรดกโลกทางธรรมชาติ

ดูข้อมูลเพิ่มเติม ฮาลองเบย์ Vietnam


อ่าวฮาลอง หรือ ฮาลอง เบย์ (Ha Long Bay) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ไม่ควรพลาดเมื่อมีโอกาสไปเยือนประเทศเวียดนาม  นี้ ตั้งอยู่ในจังหวัดกว่างนิงห์ของเวียดนาม  เป็นดินแดนที่ได้ชื่อว่างดงมหัศจรรย์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดกว่างนิงห์ ฮาลองเบย์ในปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยสำคัญและเป็นแหล่งเศรษฐิกจแห่งใหญ่ มีโครงการมากมายเริ่มก่อสร้างขึ้นที่นี่

ฮาลอง เบย์ เป็นอ่าวแห่งหนึ่งในพื้นที่ของอ่าวตังเกี๋ย ทางตอนเหนือของเวียดนาม ใกล้ชายแดนติดต่อกับประเทศจีน มีพื้นที่ทั้งหมด 1,500 ตารางกิโลเมตร และมีชายฝั่งยาว 120 กิโลเมตร อยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางตะวันออกประมาณ 170 กิโลเมตรประกอบด้วยเกาะหินปูนน้อยใหญ่กว่า ๑,๙๐๐ เกาะ หลายเกาะก็ยังไม่มีชื่อ  และยังมีก้อนหินรูปร่างแปลกๆโผล่พ้นจากทะเล และมีถ้ำมากมายให้ชม  จนทำให้สถานที่แห่งนี้มีมนต์ขลัง มีชื่อตามการออกเสียงในภาษาเวียดนามว่า อ่าวฮาลอง (Vinh Ha Long) หมายถึง "อ่าวแห่งมังกรผู้ดำดิ่ง"

อ่าวฮาลอง เบย์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 18 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2537 ที่ภูเก็ต ประเทศไทย

ความสำคัญของฮาลองเบย์ คือ การถูกประกาศให้เป็นมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก ด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ฮาลองเบย์นั้นมีเกาะแก่งต่างๆ มากมายกว่า 3,000 เกาะ ซึ่งล้วนแต่เป็นเกาะหินปูนที่มีรูปร่างแตกต่างกันออกไป ภาพจำของฮาลองเบย์ก็คือเรือใบแบบย้อนยุคที่ลอยล่องอยู่บนผืนน้ำ ท่ามกลางเกาะน้อยใหญ่ แต่ตอนนี้ หากมาเที่ยวที่นี่ก็คงจะเห็นเพียงแต่เรือท่องเที่ยวที่แล่นรับส่งนักท่องเที่ยวให้ออกไปชมความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา

วิธีเดินทาง:
  • จากฮานอย มีรถบัสไปยังเมืองฮาลอง ซึ่งห่างออกไป 160 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง และจากสถานีรถบัสไปท่าเรืออ่าวฮาลองอีก 15 นาที จากนั้นไปต่อเรือที่ท่าเรือเฟอรี่ ซึ่งจะมีเรือไปยังเกาะกั๊ตบา (Cat Ba Island)
  • หรือจากฮานอยนั่งรถลงมาที่จังหวัดไฮฟอง (Haiphong) จากสถานีรถบัสไปท่าเรือใช้เวลา 10 นาที มีเรือไฮโดรฟรอยไปยังเกาะกั๊ตบา ใช้เวลา 2 ชั่วโมง